top of page
Search

Tất tần tật về ăn dặm cho bé

Nay Opla 10 tháng rồi, đã qua gần 4 tháng ăn dặm rất tốt đẹp với phương pháp BLW và ăn dặm kiểu mẹ nó tự nghĩ ra. Nay mình viết bài này chia sẽ lại kinh nghiệm và quá trình tập cho Opla ăn dặm để các mẹ tham khảo nhé.

Mình nghĩ mỗi nhà, mỗi mẹ sẽ có một phong cách ăn uống, cách sống và thói quen nấu nướng khác nhau, nên bạn đọc để tham khảo thôi, không nên áp đặt quá vào bé nhà bạn nhé.



Đầu tiên phải nói là mình ko thích cảm giác phải ngồi 1 góc giữ con, chờ cả nhà ăn xong rồi mình mới dc ăn. Mình thấy rất nhiều nhà làm như vậy, trừ khi là nhà đó có người giúp việc, hoặc bà vú giữ em thì mẹ mới được ăn cùng cả nhà. Nhà mình chỉ có 2 vợ chồng và lâu lâu có thêm bà ngoại. Nên mình tập cho Opla tham gia vào bữa ăn gia đình từ lúc mới đẻ luôn.

  • Lúc còn nhỏ xíu đặt đâu nằm đó thì mình cho nó nằm lên cái gối chống trào ngược này https://ti.ki/YRBwRq1q/266B25B0, đặt bên cạnh bàn ăn. Nó muốn ngủ thì ngủ, nó thức thì mình vừa ăn vừa giao tiếp với nó

  • Khi nó lớn thêm 1 xíu và biết lật thì mình mua 1 cái cũi du lịch, để ở bếp. Cái cũi có bánh xe nên có thể đẩy khắp nơi, lúc mình nấu ăn thì Opla nằm coi mình chế biến, giới thiệu rau củ, lúc mọi người ăn thì nó nằm cạnh quan sát. Thật ra đôi lúc nó nằm cũi đôi lúc thì ngồi trong xe đẩy, nhưng nó thích cũi hơn do có không gian hơn. Mình thấy cái cũi vải này đầu tư khá hợp lý vì lúc Opla biết ngồi và đứng anh chàng cứ ngả nghiêng suốt nên cũi này té ko đau như cũi gỗ nha. Mình xài cái này : https://ti.ki/MxzZDdN2/266B25B0

  • Từ khi Opla được cỡ 3 tháng và bắt đầu thích gặm gặm, cầm nắm đồ thì mình mua đồ gặm nướu để gặm. Vừa tập cách cầm nắm vật thể, vừa học cách cầm vật thể bỏ vô miệng luôn. Nên mua nhiều loại với các kích thước hình dáng khác nhau để bàn tay nhỏ bé của ẻm tập nắm cho quen nha. Mấy đồ gặm này mỗi tối mình rửa sạch, bỏ vào máy tiệt trùng. Lâu lâu mình làm mát bằng cách bỏ vào tủ lạnh cho mát, nó chạm lưỡi vào thấy mát nên có hứng thú gặm hơn. Bên cạnh đó giúp ẻm chơi các trò chơi, bài tập cầm nắm, bốc cái này cái kia để bàn tay linh hoạt và cầm nắm chính xác hơn.

  • Từ 5 tháng thì Opla ngồi được nên có hẳn ghế ăn riêng, ghế cao bằng mọi người, nên nó quan sát được cả nhà đang làm gì, đang ăn gì. Mỗi bữa ăn , mình cho Opla ngồi lên ghế rồi bỏ đồ gặm nướu trên bàn ăn, nó tự ngồi tự gặm đồ của nó. Ban đầu nó chỉ ngồi được 5p hay 10p thôi, sau dần nó ngồi được lâu hơn. Và mỗi bữa ăn mình sẽ giới thiệu các món đồ mà mọi người đang ăn, lâu lâu cho nó hít hít thử.

  • Từ 5,5 tháng mình bắt đầu cho Opla nếm thức ăn bằng cách sử dụng đồ tập nhai. Cắt trái cây nhỏ bỏ vào đó và để vào tủ lạnh cho mát, khi nào mọi người ăn cơm thì Opla chơi với cái đồ tập nhai và nhai trái cây trong đó. Với Opla thì làm lạnh lên sẽ kích thích nó nhai lâu hơn và hứng thú hơn.

  • Đúng 6 tháng thì Opla có hẳn khay ăn dặm riêng và bắt đầu chính thức ăn dặm.

  • Nguyên tắc của mình như sau: ăn từ lỏng lên đặc, từ vị riêng rẽ lên mix vị, từ rau củ quả lên tinh bột rồi lên protein thịt cá trứng, từ mềm lên cứng, từ lỏng lên lổn nhổn rồi lên hẳn đặc.

  • Tuần đầu tiên mình ưu tiên các món nghiền cùng sữa mẹ, để tạo cảm giác thân quen mùi vị cũ, để ẻm không bị sốc quá khi đổi vị quá lẹ. Mình hấp rau củ quả chín kỹ rồi xay ra với sữa mẹ, hoặc dùng muỗng rây ra cho mịn loãng ra để nó tập nuốt.

  • Trong tuần đầu tiên ăn dặm mình cho Opla ăn sữa chua làm từ sữa mẹ trữ đông mỗi ngày, nếu bạn nào ko có sữa trữ đông thì làm bằng sữa công thức hoặc ráng vắt ra chút rồi làm sữa chua cũng được. Công thức, cách làm mình sẽ post ở bài khác nha. Có nhiều ý kiến về việc cho trẻ ăn sữa chua, sợ chua, sợ đau dạ dày bla bla, nhưng theo mình và bác sĩ Trinh của Opla thì ko sao cả, cho ăn thử 1 hoặc bữa và thấy ẻm tiêu hóa ok, phân ko bị gì thì ko sao. Chị bác sĩ còn bảo là nhờ Opla ăn sữa chua từ đầu nên sau này tăng thô lên tiêu hóa tốt, đường ruột rất đẹp, ko bị bón bữa nào cả. Với giai đoạn tuần đầu thì bạn cho bé ăn mỗi ngày vài muỗng sữa chua thôi, sau tăng dần lên nhé

  • Qua tuần thứ 2 mình thấy Opla ăn tốt, và ngồi vững, đút cho ăn mà rơi ra thì lấy tay lượm nên mình chuyển qua cho ẻm bốc rau củ quả hấp. Mình mua cái nồi Bear để hấp rau củ, siêu lẹ và sạch sẽ cực kỳ. Lúc này mình để Opla ngồi trên ghế cao và quan sát, hỗ trợ kịp thời nếu bị hóc hay ẹo.

  • Thật ra mới đầu ẻm bốc không được gì nhiều, chủ yếu trây trét cho vui. Sau dần thì bốc bỏ mồm chính xác hơn, nhai nuốt khí thế hơn. Có thể thấy các mẩu cà rốt, bí đỏ lổn nhổn trong phân của nó luôn.

  • Mình tự thấy các món nấu cùng sữa mẹ sẽ giúp Opla hứng thú đút thìa hơn, nên ban đầu mình dùng sữa trữ đông để làm các món: sữa chua sữa mẹ, sinh tố xay với sữa chua sữa mẹ, táo/lê/ cà rốt hấp nghiền với sữa mẹ, rau củ hầm sữa mẹ... mình nghĩ, bắt đầu với các món chế biến từ sữa mẹ sẽ tạo mùi vị thân quen cho ẻm đỡ bỡ ngỡ hơn khi mới bắt đầu ăn dặm.

  • Với lại mình nấu các món mà hồi trước lúc bầu mình hay ăn, như yến mạch hay gà hấp khoai lang. Nhằm nhắc lại mùi vị cũ coi Opla nhớ không. Nếu nó nhớ nó cũng dễ chấp nhận đồ ăn hơn.

  • Lúc 5,5 tháng mình cho Opla uống nước dừa và luyện cho sử dụng ống hút. Nhiều bác hàng xóm bảo lạnh bụng bla bla, nhưng mình đọc các nghiên cứu khoa học thấy là ko sao, em bé uống được nên Opla ghiền nước dừa lắm. Mấy tuần trước cả nhà bị covid, Opla cũng sốt 2 ngày, nhờ có nước dừa mà ảnh bổ sung đủ nước, và hết sốt rất nhanh, chứ lúc sốt ko chịu bú, với mẹ cũng bị covid nên bị ít sữa mất mấy ngày.

  • Để bé ăn hứng thú hơn, bạn còn phải canh giờ cho bú xa bữa ăn ra 1 chút. Ví dụ lúc 6 tháng Opla ăn 1 bữa thì mình cho bú trước ăn 2 tiếng, ăn xong mình tắm rửa dọn dẹp rồi cho bú tiếp và đi ngủ.

  • Đồng thời trước ăn nên cho bò trườn, tập luyện thể dục, vận động cho đói để ăn ngon hơn

  • Ăn sữa chua sau bữa ăn chừng 2 tiếng để tiêu hóa tốt hơn nha


Mình rất nghiêm túc về việc luyện ăn cho Opla, nên kể cả lúc đi nhà hàng mình cũng mang theo ghế dạng du lịch của mình. Opla sẽ ăn đúng bữa, đúng giờ bất kể là đi du lịch hay ở nhà. Cái ghế nhỏ, gấp gọn dạng du lịch, rất nhẹ và dễ sử dụng lắm. Không phải nhà hàng nào cũng có ghế cho bé, nên mình luôn mang theo ghế của mình

- Mỗi bữa ăn sẽ kéo dài cỡ 30p. Vì nó được tập ngồi cạnh bàn ăn từ sớm nên ngồi lâu vậy nó cũng chịu luôn.

- Từ 6 tháng, sau khi nó bốc hết đồ ăn, mình sẽ thưởng nó ăn "kem". Kem là trái cây nghiền nhỏ bỏ vào cái đồ tập nhai ở trên á, và bỏ ngăn đá. Lạnh lạnh làm đã ngứa nướu lắm, nó cũng uống nước mát lạnh mỗi ngày cả mấy tháng nay mà ko đau họng nên chắc truyền thuyết nước đá đau họng là ko áp dụng cho Opla nha.

Tụi nó ăn trây trét dữ lắm, nên các mẹ nên cân nhắc mua mấy cái áo kiểu lưới như Opla đang mặc á, giặt sạch nhanh lắm, nhanh khô mà lại không dính bẩn lên áo, do lưới lỗ lỗ không hà. Mùa hè mặc mát lắm :)

Tóm lại danh sách cần mua cho ăn dặm kiểu BLW và kiểu của mẹ như mình

  1. Ghế cao ngồi ăn chung với cả nhà (Mình xài ghế này: https://ti.ki/aLAnjGk8/266B25B0)

  2. Ghế gấp gọn đi du lịch (Mình xài ghế này: https://ti.ki/k69e9oig/266B25B0)

  3. Nồi Bear hấp và hầm thức ăn (Mình xài loại này: https://ti.ki/sZ9sRtQE/266B25B0)

  4. Bộ dao thớt riêng cho bé (Mình xài cái này: https://ti.ki/4cnqNBRM/266B25B0 )

  5. Đồ tập nhai (Mình dùng loại này: https://ti.ki/N7P0dbYu/266B25B0)

  6. Cốc tập hút (Cốc 3 giai đoạn: https://ti.ki/H4VDBN5O/266B25B0)

  7. Vài cái áo lưới bé mặc ăn cho đỡ dơ đồ (Áo lưới cho bé: https://ti.ki/Dv93hPNl/266B25B0 )

  8. Máy xay sinh tố và máy xay thịt. Nhà mình có 1 máy xay nhưng nhiều cối nhỏ nên dùng được luôn ( Cối siêu bền nè: https://ti.ki/0Ar1GEuX/266B25B0 )

  9. Muỗng đút cho bé, bạn mua muỗng mềm nhỏ để ko làm đau nướu bé nha. Ko cần loại báo nóng gì đâu, bản năng người mẹ sẽ biết thổi nguội rồi mới đút cho con ( Mình dùng loại này : https://ti.ki/0icpCy7h/266B25B0)

  10. Khay ăn dặm, mua 1 cái thôi là dc, cái có nhiều ngăn để phân chia món ( Khay của Nhật: https://ti.ki/d9F6LRDn/266B25B0 )

  11. Hộp trữ đông đồ ăn. Mình mua 1 cái giống cái khay đá để trữ nước daishi. Và các hộp nhựa nhỏ có nắp để chia cá, thịt theo từng bữa ( Hộp loại này :

  12. Khay úp đồ sau khi rửa có nắp để tránh ruồi, côn trùng. Sợ nhất là em bé mới tập ăn mà bị tiêu chảy, các mẹ hãy kỹ một chút nha. Chén bát Opla rửa xong mình cho vào máy tiệt trùng rồi úp vào khay đậy nắp. (Khay này: https://ti.ki/C2zIahHI/266B25B0 )

  13. Bát đựng đồ ăn khi đút, có loại cốc đút có số đo ml được bán trên tiki á, hoặc bạn ước lượng số ml vào bình sữa rồi đổ ra bát. Lúc đầu em bé mới ăn dặm mình để ý số ml kỹ lắm, sợ nó ăn quá nhiều, sau quen rồi thì bát nào cũng được, áng chừng thôi :)

  14. Mình kết hợp cho Opla uống sữa hạt từ tháng thứ 8, nếu bạn muốn thì mua thêm máy làm sữa hạt nữa nhé.( Máy này siêu mạnh và dễ vệ sinh https://ti.ki/ERbrTLVN/266B25B0 )

Nay Opla 10 tháng , mình cho ăn ngày 3 bữa. Sáng thì ăn sinh tố rau củ trái cây mix sữa chua sữa mẹ, Trưa và tối ăn cơm với cá thịt rau củ bình thường, mình nấu gì cho cả nhà thì tách 1 phần nhỏ nấu riêng cho Opla, lâu lâu sẽ ăn cháo, bún, soup... như cả nhà ( nhưng ko nêm gia vị mắm muối)

Nếu còn nhớ gì nữa thì mình sẽ bổ sung sau nha.

174 views

Comments


bottom of page